Home / Khuyên tai / Đeo bông tai bị ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đeo bông tai bị ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đeo bông tai bị ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục
Xem nhanh

Bông tai, khuyên tai là phụ kiện trang sức thể hiện gu thời trang, tính cách của người đeo. Tuy nhiên với những người có làn da nhạy cảm việc đeo bông tai bị ngứa hoặc bị dị ứng là vấn đề thường xuyên gặp phải. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này có thể đọc bài viết dưới đây của Of The Sun nhé.

Nguyên nhân của việc đeo bông tai bị ngứa

Khi đeo khuyên tai có một số người gặp phải tình trạng phần da trở nên khô, có cảm giác ngứa, sưng, xuất hiện vảy hoặc bị ửng đỏ thậm chí một số trường hợp nặng hơn phần da có thể bị phồng rộp, đau rát. Nguyên nhân xuất hiện những tình trạng này có thể kể đến như:

Lỗ xỏ khuyên bị nhiễm trùng

Bấm lỗ khi xỏ khuyên tai dù khá đơn giản nhưng không thể chủ quan. Việc vệ sinh khu vực tai trước khi thực hiện quá trình xỏ rất quan trọng, nếu sử dụng dụng cụ không được khử trùng cẩn thận có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Những triệu chứng như ngứa rát, sưng đỏ hoặc thậm chí mưng mủ có thể xuất hiện ở người đeo khuyên tai.

Lỗ xỏ khuyên bị nhiễm trùng

Ngoài ra, bụi bẩn từ môi trường, tóc hoặc tay không cẩn thận chạm vào lỗ xỏ cũng có thể gây nhiễm khuẩn và gây tổn thương cho vùng tai. Điều này làm tăng nguy cơ mẹ và bé đeo khuyên tai bạc gặp tình trạng ngứa. Các hoạt động hàng ngày cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành vết thương khó lành.

Đeo khuyên tai bạc kém chất lượng

Trang sức bạc thật, đặc biệt là những sản phẩm được chế tác đúng chuẩn từ 9 tuổi trở lên, là an toàn và không gây hại cho sức khỏe. Đối với các em nhỏ có làn da mỏng manh và nhạy cảm, khả năng phát sinh dị ứng khi đeo khuyên tai bạc thật là rất thấp.

Đeo khuyên tai bạc kém chất lượng

Do đó khi thấy ngứa khi đeo khuyên bạc khả năng đầu tiên đó là có thể bạn đã mua phải sản phẩm bạc kém chất lượng. Các sản phẩm có hàm lượng tạp chất vượt quá 10%, hoặc chứa nhiều đồng và niken, đều làm tăng nguy cơ gây dị ứng. Việc chọn lựa trang sức bạc chất lượng là quan trọng để đảm bảo an toàn và thoải mái khi sử dụng.

Đeo bông tai bị ngứa do bạc xỉn đen gây kích ứng

Trong cơ thể người và môi trường xung quanh sẽ có một số hợp chất của lưu huỳnh. Bạc có khả năng tác động với lưu huỳnh, gây ra hiện tượng hoa tai bạc mất đi sự trắng sáng ban đầu và trở nên xỉn màu. Không chỉ ảnh hưởng đến khía cạnh thẩm mỹ, tình trạng bạc chuyển sang màu đen cũng gây ra tình trạng ngứa ngáy và cảm giác khó chịu cho người đeo.

Đeo khuyên bạc đẹp

Hướng dẫn cách đeo bông tai để không bị dị ứng

Tình trạng đeo khuyên tai bị ngứa sẽ khiến người đeo cảm thấy khó chịu, về lâu dài còn ảnh hưởng nặng đến sức khỏe. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng nếu áp dụng một số cách dưới đây sẽ khắc phục được vấn đề này,

Bôi một lớp “bảo vệ” lên bông tai

Để tránh tình trạng đeo bông tai bị ngứa có một số biện pháp bạn cần thực hiện, đầu tiên hãy đảm bảo làn da ở phần lỗ tai được làm sạch bằng cách sử dụng bông gòn thấm cồn để lau sạch, sau đó đợi cho da khô rồi mới đeo khuyên tai.

Bôi một lớp “bảo vệ” lên bông tai

Tiếp theo, để ngăn chặn tiếp xúc trực tiếp giữa kim loại và da, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để đeo bông tai mà không gặp phải tình trạng ngứa, đau, hoặc sưng:

  • Sơn móng tay trong suốt
  • Sử dụng Vaseline
  • Phấn phủ lên bông tai
  • Sử dụng dầu dừa
  • Áp dụng một lớp mỏng thuốc mỡ

Những biện pháp trên giúp tạo ra một "lớp bảo vệ" nhằm ngăn chặn tiếp xúc trực tiếp giữa kim loại và da, giảm nguy cơ dị ứng. Nếu làn da của bạn đặc biệt nhạy cảm, nên hạn chế thời gian đeo bông tai và tránh đeo qua đêm để làm giảm áp lực và giữ cho da không bị kích thích quá mức.

Vệ sinh bông tai thường xuyên

Nguyên nhân khiến việc đeo bông tai bị ngứa có thể được giải thích như sau: Đeo khuyên tai trong thời gian dài tạo điều kiện thuận lợi cho việc bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ, có thể khiến cho da ở phần lỗ tai bị kích thích và gây ngứa. Ngoài ra, các hóa chất có trong sản phẩm như dầu gội, sữa tắm, nước hoa cũng có thể tích tụ trên bề mặt khuyên tai và phản ứng với kim loại, gây ra các phản ứng dị ứng.

Vệ sinh bông tai thường xuyên

Vì vậy, sau mỗi lần sử dụng, điều quan trọng nhất là cần rửa sạch bông tai bằng nước ấm, sau đó lau khô và giữ cho phần lỗ tai luôn sạch sẽ. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn tình trạng đau ngứa khi đeo khuyên tai mà còn duy trì độ bóng và sáng của sản phẩm.

Ngoài ra, để tránh tình trạng dị ứng, bạn cũng nên hạn chế đeo những chiếc khuyên tai quá chật hoặc có chi tiết sắc cạnh, vì điều này có thể tăng cường sự tiếp xúc giữa da và kim loại, không chỉ gây dị ứng mà còn ảnh hưởng đến sự lưu thông máu và có thể gây sưng và đau ở phần dái tai.

Chọn bông tai chất lượng để không bị dị ứng khi đeo

Những chiếc bông tai làm từ kim loại thường chứa nhiều loại kim loại khác nhau., vàng và bạc là những kim loại ít gây dị ứng. Tuy nhiên, khi được sử dụng trong dạng tinh khiết, vàng bạc trở sẽ bị mềm nên để tăng độ bền và độ chắc chắn, các nhà sản xuất thường thêm vào các kim loại khác như niken hay đồng. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng khi đeo bông tai.

Chọn bông tai chất lượng để không bị dị ứng khi đeo

Để tránh tình trạng này, quan trọng nhất là hạn chế sử dụng những sản phẩm kém chất lượng. Khi chọn mua bông tai, nên lựa chọn những chiếc làm từ các chất liệu như:

  • Bạc Sterling hoặc bạc 925: Hợp kim này chứa 92,5% bạc và chỉ 7,5% là các kim loại khác giảm nguy cơ dị ứng.
  • Vàng với karat cao: Vàng nhiều karat chỉ chứa một lượng nhỏ các kim loại khác. Nếu bạn gặp dị ứng khi đeo bông tai vàng 14K, hãy thử chuyển sang vàng 18K.
  • Bạch kim (Platinum): Là kim loại quý hiếm, bền, ít xỉn màu và hiếm khi gây dị ứng. Tuy nhiên, giá thành có thể cao.
  • Thép y tế hoặc thép phẫu thuật: Thường được sử dụng trong lĩnh vực y tế, ít gây dị ứng và có độ bền và khả năng chịu nhiệt cao.

Bài viết trên là tổng hợp những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đeo bông tai bị ngứa cho bạn tham khảo và áp dụng.

Of The Sun là thương hiệu trang sức bạc nữ cá tính, độc đáo bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm tại đây nhé.

Xem thêm: 

Quan Tâm Nhất!