Home / Cuoi / Nghi thức lễ thành hôn chi tiết và đầy đủ nhất

Nghi thức lễ thành hôn chi tiết và đầy đủ nhất

Nghi thức lễ thành hôn chi tiết và đầy đủ nhất
Xem nhanh

Lễ thành hôn là một trong những sự kiện trọng đại của đời người là dấu mốc cho việc hai người chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân và chia sẻ niềm vui với những người xung quanh. Nghi thức lễ thành hôn diễn ra như thế nào tìm hiểu ngay với Of The Sun qua bài viết dưới đây nhé.

Nghi thức lễ cưới ở nhà gái, Lễ thành hôn ở nhà gái diễn ra như thế nào?

Lễ thành hôn ở nhà gái hay lễ vu quy (lễ đưa con gái về nhà chồng) được sử dụng tại nhà cái để trang trí rạp, thiệp mời, phông cưới…. Theo truyền thống của người Việt, lễ thành hôn ở nhà gái sẽ trải qua 8 bước và để chắc chắn mình không bỏ qua bước nào hãy đọc thật kỹ phần dưới đây nhé.

Nhà trai đến nhà gái theo đúng giờ đã định

Trong văn hóa dân gian việc chọn ngày và giờ cho lễ thành hôn được coi là rất quan trọng, việc này cần phải được thực hiện trong thời điểm thuận lợi nhất, thường là vào giờ hoàng đạo và vào ngày được coi là đẹp mắt, may mắn. Ngày cưới được chọn thường là ngày đại minh, đại cát, để đảm bảo sự hòa hợp và thịnh vượng cho cuộc sống hôn nhân của đôi uyên ương. 

Nhà trai đến nhà gái theo đúng giờ đã định

Xem xét ngày cưới theo tuổi của cặp đôi được coi là một phần quan trọng, vì nó được tin là mang lại nhiều may mắn và hạnh phúc cho cuộc sống gia đình sau này. Thông thường cả hai gia đình, từ nhà trai và nhà gái, sẽ cùng tham gia vào quá trình lựa chọn ngày và giờ cưới. Sau khi đã thống nhất, nhà trai sẽ di chuyển đến nhà gái đúng giờ đã hẹn để bắt đầu chuẩn bị cho các nghi thức và thủ tục trong ngày lễ thành hôn tại nhà của cô dâu.

Nhà trai xin làm lễ nhập gia

Đến giờ hoàng đạo, đại diện gia đình của chú rể sẽ bước vào phòng lễ ở nhà của cô dâu để thực hiện nghi thức xin phép nhập gia. Trong phái đoàn, các bậc trưởng lão và người lớn tuổi sẽ đi trước, tiếp theo là bố mẹ của chú rể, sau đó là chú rể cùng với các phụ rể, và cuối cùng là bạn bè, người thân của hai gia đình.

Nhà trai xin làm lễ nhập gia

Nhà trai trao sính lễ cho nhà gái

Khi chuẩn bị cho lễ cưới, nhà trai cần chuẩn bị lễ vật và các mâm sính lễ để làm thủ tục xin dâu. Các lễ vật này được sắp xếp và trang trí đẹp mắt, có thể được phủ bằng tấm vải đỏ tùy thuộc vào phong tục địa phương nhưng điều quan trọng là chúng phải luôn được chuẩn bị cẩn thận và chu đáo.

Nhà trai cần sắp xếp số lượng nam thanh niên để bê tráp phù hợp với số lượng mâm sính lễ. Người bê mâm (bê tráp) thường mặc trang phục truyền thống như áo dài và chuẩn bị hoa cưới để trao cho cô dâu.

Nhà trai trao sính lễ cho nhà gái

Còn phía bên nhà gái sẽ phải sắp xếp số lượng bạn nữ đón tráp tương ứng với số lượng sính lễ từ nhà trai. Những người đón tráp cũng mặc áo dài truyền thống và có hồng bao để đáp lễ cho nhà trai. Khi nhà trai tiến vào hội trường, đội đón tráp sẽ xếp hàng trước cổng và chỉ khi nhà gái cho phép, đại diện nhà trai và đội sính lễ mới được vào nhà.

Hai gia đình sẽ xếp thành hai hàng đối diện nhau và trao đổi các mâm sính lễ. Sau khi nghi thức này hoàn thành, các bậc trưởng lão, phụ huynh, cô dâu, chú rể và hai gia đình sẽ tiến vào hội trường. Các mâm sính lễ sau đó sẽ được đặt trên bàn thờ gia tiên của cô dâu để tiếp tục lễ cưới.

Nhà trai chào hỏi, giới thiệu và tuyên bố lý do

Sau khi hoàn thành nghi thức trao sính lễ, đoàn từ nhà trai sẽ được mời vào hội trường nhà gái, được mời uống trà hoặc nước. Đại diện từ nhà trai, thường là các bậc trưởng họ hoặc bố mẹ, sẽ đứng lên và chào hỏi, giới thiệu đại diện và tuyên bố lý do họ tham dự trong dịp trọng đại này.

Nhà trai làm lễ xin dâu

Sau nghi thức trao sính lễ, đại diện từ nhà trai sẽ tiến hành trình lễ trước sự chứng kiến của gia đình từ nhà gái. Gia đình nhà trai sẽ mở nắp tráp hoặc khăn phủ để giới thiệu lễ vật mang đến từ nhà trai, kèm theo lời ngỏ ý muốn xin dâu. 

Đáp lại lời chào và câu chuyện của nhà trai, đại diện từ nhà gái cũng sẽ có lời phát biểu, cảm ơn và đồng ý trao dâu.

Cô dâu, chú rể làm lễ gia tiên tại nhà gái

Lễ thắp hương tại bàn thờ gia tiên là một phần của truyền thống văn hóa "Uống nước nhớ nguồn" của người Việt Nam. Trong ngày cưới, việc thực hiện lễ gia tiên không chỉ là một nghi lễ trang trọng mà còn là cơ hội cho chú rể thể hiện sự tôn trọng đối với dòng họ của cô dâu dưới tư cách là một thành viên mới trong gia đình.

Ở một số vùng miền khác, sau khi hoàn thành lễ gia tiên, cô dâu và chú rể có thể tiến hành tục lệ đốt đèn long phụng trong ngày cưới. Nhà trai sẽ chuẩn bị đèn, trong khi nhà gái sẽ chuẩn bị 2 chân đèn để thắp sáng trong không gian lễ cưới.

Cô dâu, chú rể dâng trầu cau và trà cho các bậc trưởng bối

Trong nghi thức lễ thành hôn, cô dâu và chú rể sẽ dâng trầu cau và trà cho các bậc trưởng bối. Chú rể thường sẽ đảm nhận việc rót trà, trong khi cô dâu sẽ tiến hành việc xé cau và têm trầu để mời hai bên gia đình. Thứ tự được tuân theo từ người chủ hôn lễ cho đến ông bà, bố mẹ, và họ hàng của cả hai bên gia đình.

Nhà trai rước dâu

Tiếp theo đó, nhà trai sẽ tiến hành lễ rước dâu về nhà cuối cùng trong nghi thức này, mẹ chồng sẽ dắt con dâu lên xe hoa để về nhà mới. Trong suốt quá trình này, chú rể luôn đi bên cạnh cô dâu. Đồng thời, cô dâu cũng cần có một người bạn chưa chồng hỗ trợ xách vali về nhà chồng.

Để tôn trọng truyền thống, cô dâu không được phép ngoái đầu nhìn lại và mẹ đẻ của cô cũng không được tiễn cô dâu về nhà chồng. Gia đình chú rể cũng cần kiểm soát số lượng người để đảm bảo rước dâu đi lẻ về chẵn - tính toán làm sao để khi về, cô dâu ở lại bên nhà chồng thì số người trở về phải là số chẵn.

Nghi thức rước dâu về nhà trai

Lễ thành hôn ở nhà trai được coi là bước đầu tiên trong quá trình tổ chức đám cưới, gia đình nhà trai xin phép gia đình nhà gái và đưa ra lời cầu hôn chính thức. 

Nhà trai chuẩn bị lễ xin dâu

Việc chuẩn bị cho lễ xin dâu bắt đầu bằng việc lên danh sách các mâm sính lễ cần chuẩn bị. Các mâm này thường được điều chỉnh phù hợp với phong tục và điều kiện cụ thể của từng vùng miền, nhưng thường bao gồm:

  • Mâm trầu cau.
  • Mâm bánh.
  • Mâm rượu - trà - thuốc.
  • Mâm hoa quả.
  • Mâm xôi gấc.
  • Mâm heo quay.
  • Bao lì xì tiền nạp tài.

Nhà trai chuẩn bị lễ xin dâu

Ngoài ra, nhà trai cần sắp xếp các công việc như chọn người bê tráp, chuẩn bị trang phục cho mọi người, người đại diện để phát biểu, xe rước dâu và các chi tiết khác để đảm bảo mọi thứ được chu đáo và đầy đủ.

Trước khi bắt đầu hành trình đón dâu, thường có việc thắp nhang để tôn vinh ông bà tổ tiên và biểu dương lòng thành kính với dòng họ, hi vọng rằng hành trình sẽ thuận lợi và may mắn dưới sự phù hộ của tổ tiên.

Nhà trai đón dâu

Sau khi đã chuẩn bị xong, gia đình của chú rể sẽ bắt đầu hành trình sang nhà của cô dâu vào thời điểm đã được sắp xếp trước đó, thường là vào giờ hoàng đạo. Tại đó, các nghi thức "xin dâu" sẽ được tiến hành bởi gia đình của chú rể, bao gồm việc trao đổi các mâm lễ, chào hỏi và các nghi lễ khác, cho đến khi cô dâu được đưa về nhà chồng.

Xe đưa dâu, với cô dâu và chú rể, sẽ đi trước, theo sau bởi các xe của hai gia đình. Trong lễ đưa dâu về nhà chồng, cô dâu thường sẽ tiến hành việc rải gạo, muối, tiền vàng và các vật phẩm khác. Đây là một thủ tục tâm linh để cúng "khao", tiễn biệt những linh hồn để mang lại may mắn cho cuộc sống hôn nhân của đôi uyên ương.

Trong khi ở miền Bắc thường có quy định kiêng kỵ mẹ vợ đưa con về nhà chồng, ở miền Trung và Nam, các bậc phụ huynh đều có thể thực hiện việc này.

Sau khi đón dâu về tại hội trường cưới của nhà trai, đôi vợ chồng sẽ tiến hành lễ gia tiên. Thắp nhang để ra mắt với gia tiên là một phần không thể thiếu trong nghi thức này, và thường được thực hiện trong mọi đám cưới.

Cô dâu, chú rể ra mắt nhà trai

Khi lễ gia tiên kết thúc, người dẫn chương trình hoặc người chủ hôn sẽ mời cô dâu và chú rể lên trình diễn trước sự chứng kiến của gia đình và quan khách. Dưới sự chứng kiến của cả hai gia đình, hai người xa lạ sẽ chính thức trở thành vợ chồng, cam kết sống cùng nhau dưới một mái nhà.

Cô dâu, chú rể ra mắt nhà trai

Từ ngày này, họ sẽ coi nhau như bạn đời trọn đời, luôn yêu thương và chăm sóc lẫn nhau, bất kể trong những thời khó khăn hay những khoảnh khắc hạnh phúc. Họ sẽ cùng nhau vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống, hướng đến một tương lai hạnh phúc và bền vững.

Nhà trai tổ chức lễ, trao nhẫn & quà

Dù tổ chức lễ cưới ở mỗi vùng miền và gia đình có những biến thể riêng, nhưng điều chung là đây là khoảnh khắc hạnh phúc và vui vẻ nhất trong cuộc đời của cặp đôi. Cô dâu và chú rể, dưới sự hướng dẫn của người dẫn chương trình hoặc người chủ hôn, sẽ trao nhẫn cưới cho nhau. Họ sẽ thề hẹn, đính kết tình yêu và giao phó cuộc sống còn lại cho người đồng hành bên cạnh.

Sau đó, có nghi thức chúc phúc cho cặp đôi, không chỉ bằng tinh thần mà còn bằng vật chất. Gia đình, bố mẹ, ông bà, họ hàng và bạn bè sẽ trao quà cưới, gửi những lời chúc tốt đẹp và dặn dò cho tương lai hạnh phúc của cặp đôi.

Nếu có thêm thời gian, có thể có các bước tổ chức khác như: đại diện hai bên gia đình phát biểu ý kiến, chúc phúc và cảm ơn mọi người đã đến dự; nghi thức cắt bánh kem và rót rượu vang của cô dâu và chú rể; giao lưu văn nghệ giữa hai gia đình và mời nhà gái ở lại để cùng nhau ăn uống sau khi kết thúc nghi lễ thành hôn.

Cô dâu, chú rể dâng trà cho các bậc trưởng bối

Một phần không thể thiếu trong lễ thành hôn là việc cô dâu và chú rể dâng trà cho các bậc trưởng bối. Tương tự như việc nhà gái, nghi thức này mang ý nghĩa sâu sắc và đó được xem như là trách nhiệm đầu tiên của người con gái sau khi nhập gia. Hành động này đại diện cho lòng thành kính của dâu và rể đối với các bậc trưởng bối, và hứa hẹn sự hiếu thảo và tôn kính đối với nguồn gốc và quê hương của mình trong tương lai.

Cô dâu, chú rể thăm phòng cưới

Sau khi lễ cưới kết thúc cô dâu và chú rể sẽ trở về phòng cưới của họ, một không gian đã được chuẩn bị từ trước với sự sắp xếp kỹ lưỡng. Phòng cưới được trang trí đẹp mắt với nội thất mới và các hoa tươi, bóng bay để chúc mừng cho ngày đặc biệt của họ. Một cặp chữ "Cung - hỷ" thường được đặt trong phòng cưới, mang lại lời chúc hạnh phúc cho cặp đôi mới cưới.

Không chỉ cô dâu và chú rể, mà cả hai bên gia đình và bạn bè đều háo hức thăm phòng cưới được chuẩn bị trước đó. Theo truyền thống từ lâu, một đứa bé thường được đặt lên giường cưới của cặp đôi trước. Hành động này mang ý nghĩa chúc phúc, mong rằng cặp đôi sẽ sớm có tin vui, hạnh phúc trong việc sinh con và xây dựng gia đình hạnh phúc

Bài viết trên là những nghi thức lễ thành hôn chi tiết và đầy đủ nhất để bạn hiểu rõ hơn về quá trình tổ chức đám cưới. Mặc dù không phải ai cũng tuân theo đầy đủ các nghi thức này, sẽ còn tùy thuộc vào văn hóa và truyền thống của từng vùng miền nhưng điều quan trọng nhất là sự chân thành và tình yêu giữa hai người.

Quan Tâm Nhất!