Home / Bạc / Phân biệt các loại bạc: Bạc ta, Bạc Thái, Bạc 925, Bạc Ý

Phân biệt các loại bạc: Bạc ta, Bạc Thái, Bạc 925, Bạc Ý

Phân biệt các loại bạc: Bạc ta, Bạc Thái, Bạc 925, Bạc Ý
Xem nhanh

Các loại bạc có trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú, với những người mới tìm hiểu có lẽ sẽ khó thể nhận biết. Trong bài viết dưới đây cùng trang sức bạc Of The Sun tìm hiểu cách phân biệt các loại bạc phổ biến nhé.

Phân loại các loại bạc theo công nghệ làm bạc

Các loại bạc trên thị trường hiện nay thường được phân chia thành ba loại chính: bạc ta, bạc Ý và bạc Thái. Sự khác biệt quan trọng nhất của 3 loại bạc này nằm ở hàm lượng bạc nguyên chất, bạc ta chứa 99.99% bạc nguyên chất, bạc Ý và bạc Thái có 92.5% bạc nguyên chất. Mỗi dòng bạc sẽ có những đặc điểm riêng biệt trong công nghệ chế tác, công dụng và thẩm mỹ.

Bạc ta là gì?

Bạc ta hay bạc nõn là loại bạc có hàm lượng bạc nguyên chất lên tới 99.9%, vì tính chất mềm nên bạc ta khó chế tác hơn so với bạc 925 và bạc Thái. Đồng thời bạc ta khi chế tác cũng tốn nhiều công sức và hao bạc hơn. 

Bạc ta là gì?

Ưu điểm

Nhược điểm

Bền màu, không bị oxy hóa, không bị xỉn đen

Mềm, khó chế tác

Cản gió, cản các chất độc xâm nhập

Giá thành cao

Giá trị cao

Dễ bị hao bạc

Bạc Ý

Bạc Ý hay bạc S925 là loại bạc có nguồn gốc từ nước Ý, với công nghệ hàng đầu của Italia, đất nước nổi tiếng với thời trang và nghệ thuật, bạc Ý không chỉ có tính thời trang cao mà còn mang đến sự sang trọng và đa phong cách trong chế tác trang sức cho người lớn. Về con số S925 - S tức Silver (bạc) và 925 thể hiện hàm lượng 92.5% bạc tinh khiết trong hợp chất.

Bạc Ý

Bạc Ý được ưa chuộng trong trang sức nhờ vào vẻ ngoài sáng bóng, bền và dễ chế tác thành những mẫu trang sức tinh xảo, đa dạng kiểu dáng. Đặc biệt là những chế tác đính đá sử dụng bạc Ý sẽ thể hiện được sự tinh tế, quý phái cho người đeo.

Để biết bạc Ý hay bạc ta tốt hơn sẽ phụ thuộc vào mục đích của người sử dụng.

  • Nếu ưu tiên tính thời trang, thẩm mỹ đa dạng mẫu mã nên chọn dòng trang sức từ bạc Ý.
  • Còn nếu bạn muốn đeo bạc để tốt cho sức khỏe hãy chọn bạc nguyên chất, bạc ta có tác dụng tránh cảm gió, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập cơ thể, hàm lượng bạc tinh khiết tuyệt đối nên rất an toàn với làn da.
  • Bạc Ý 750 là dòng bạc có nguồn gốc từ nước Ý với thành phần bạc nguyên chất là 75% và 25% còn lại là các thành phần khác.
  • Bạc Ý 950 là một hợp kim của bạc, chứa 95% bạc nguyên chất và 5% còn lại là kim loại khác – thường là đồng, được gọi là bạc trang sức. 

Bạc Thái

Bạc Thái là loại bạc độc quyền của người Thái Lan với thành phần tỷ lệ giống với bạc 925. Bạc Thái chứa 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% còn lại là các hợp nhất giúp tạo độ cứng và độ bóng.

Bạc Thái

So sánh bạc thái và bạc ta, bạc 925 sự khác biệt nằm ở thành phần cấu tạo và màu sắc lớp vỏ bạc. Nếu như bạc ta (hay bạc 9999) chứa 99.99% bạc nguyên chất thì bạc thái và bạc 925 chỉ chứa 92.5% bạc nguyên chất. Bạc ta có màu trắng bạc hơi đục, bạc 925 có màu trắng tinh khôi và bạc Thái lại có màu đen, nâu. Màu sắc màu nâu đen của bạc Thái được tạo ra từ quá trình oxi hóa đặc trưng của Thái Lan.

Cách phân biệt các loại bạc dựa theo hàm lượng bạc

Bạc còn được phân chia dựa theo hàm lượng bạc tinh khiết có trong trang sức bao gồm các loại như: bạc 925, bạc 950, bạc 990 và bạc 9999.

Bạc 925, Phân biệt Bạc ta và bạc 925

Bạc 925 hay bạc S925, bạc Italy (bạc Ý), bạc Italy 925, có chứa 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% kim loại pha thêm, với tỷ lệ pha trộn này bạc 925 không quá mềm như bạc ta mà vẫn giữ được độ sáng bóng cần thiết rất thích hợp để tạo ra các đồ vật có độ tinh xảo và chính xác đặc biệt là trang sức.

Bạc 925, Phân biệt Bạc ta và bạc 925

Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng bạc 925 lâu dài, người ta nên cân nhắc kỹ. Do chứa nhiều tạp chất khác nhau, bạc 925 có khả năng xỉn màu nhanh chóng. Nó không có các đặc tính bảo vệ sức khỏe và tránh cảm gió như bạc nguyên chất.

Về mặt giá thành, các loại bạc 925 thường rẻ hơn so với bạc 990 và bạc 999, tạo ra nhiều sự lựa chọn. Đối với những người muốn giữ cho bạc 925 luôn sáng đẹp và bóng loáng, có thể chọn mua bạc 925 xi vàng trắng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giá thành có thể cao hơn và quá trình xi lại có thể đòi hỏi chi phí bổ sung.

Bạc 950 là gì?

Bạc 950 chứa 95% bạc tinh khiết và 5% tạp chất pha thêm thường là đồng hoặc niken.

So sánh bạc 925 và 950: vì bạc 950 chứa 95% bạc nguyên chất còn bạc 925 có chứa 92.5% bạc nguyên chất nên bạc 950 mềm hơn bạc 925, an toàn hơn và thích hợp để làm trang sức trẻ em.

Bạc 950 là gì?

Bạc 950 có ưu điểm về giá thành hợp lý, đồng thời giúp tránh cảm gió và làm cho ba mẹ dễ dàng nhận biết sức khỏe của con cái. Nhiều ba mẹ thường thắc mắc khi thấy bạc bị đen là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào. Thực tế, khi con ốm, cơ thể sẽ chứa nhiều hợp chất của lưu huỳnh. Khi bạc tiếp xúc với lưu huỳnh, có thể tạo thành kết tủa đen bám lên bề mặt trang sức. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và ba mẹ hoàn toàn có thể đánh bóng lại trang sức để khôi phục vẻ sáng bóng.

Bạc 990 là gì?

Đối với các bậc phụ huynh đang tìm kiếm các loại bạc nguyên chất, bạc 990 là sự lựa chọn hàng đầu. Bạc 990 có chứa hàm lượng bạc tinh khiết lên đến 99% - 99,9%, chỉ chứa rất ít kim loại pha thêm, không đến 1%. Do đó, chúng không chỉ mang lại công dụng tốt cho sức khỏe mà còn hiệu quả trong việc tránh cảm gió và hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Bạc 990 là gì?

Bạc 990 có độ mềm cao nên việc chế tác thành các trang sức thanh mảnh sẽ khó khăn hơn so với bạc 925. Tuy nhiên loại bạc này lại có độ an toàn cao, nên cực kỳ thích hợp để làm trang sức trẻ em. Trang sức bạc từ bạc 990 thường được thiết kế toàn bộ, dày dặn, mang lại sự yên tâm cho phụ huynh khi trẻ em đeo.

Bạc 9999

Bạc 9999 có hàm lượng bạc nguyên chất lên đến 99,99%, cao hơn tất cả các loại bạc đang có trên thị trường hiện đại. Loại bạc này quá mềm dẻo nên không chế tác trang sức được. Tuy nhiên, bạc 9999 có thể dùng làm đồng bạc đánh cảm, cạo gió. Đồng bạc 9999 nhỏ gọn, bền đẹp qua cả chục năm lại tốt cho sức khỏe, giải cảm trong thời gian ngắn. 

Bạc 9999

Một điều quan trọng mà bất cứ ai cũng phải biết nhớ đó là dù chọn loại bạc nào đi nữa thì bạn đều phải biết cách nhận biết bạc thật, giả để tránh mua phải hàng kém chất lượng để không dị ứng với bạc nhé.

Những câu hỏi cần biết trước khi mua bạc?

Trước khi ra quyết định mua bạc hoặc các trang sức bạc bạn cần hiểu rõ các thông tin về dòng sản phẩm này. 

Loại bạc nào tốt nhất?

Để biết loại bạc nào tốt nhất đầu tiên ta cần phải nắm rõ về thành phần của hai loại bạc này. Bạc ta là loại bạc chứa 99.99% bạc nguyên chất còn bạc 925 là một hợp kim của bạc chứa 92.5% bạc nguyên chất và 7.5% kim loại khác như đồng, niken, kẽm…

Để biết loại bạc nào tốt nhất ta sẽ căn cứ vào ưu, nhược điểm và tính ứng dụng của từng loại bạc.

Loại bạc nào tốt nhất?

 

Ưu điểm

Nhược điểm

Tính ứng dụng

Bạc ta

- Màu trắng đục, không sáng bóng.

- Giữ màu lâu dài, không bị xỉn đen hay oxi hóa.

- Bạc ta tốt cho sức khỏe có khả năng ngăn cản sự xâm nhập của gió và các chất độc hại vào cơ thể.

- Giá thành cao hơn so với sản phẩm từ bạc 925 và bạc Thái.

- Khó chế tác vì tính chất mềm.

- Bạc ta bị hao hụt nhiều trong quá trình chế tác.

-Thường được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất dụng cụ y tế.

-Thường được chế tạo thành các mẫu trang sức tròn và dày, số lượng mẫu mã ít hơn so với các loại bạc khác.

 

Bạc 925

- Có màu trắng sáng, bóng đẹp hơn so với bạc ta.

- Gia công và chế tác dễ dàng, không đòi hỏi quá nhiều công sức.

- Các sản phẩm chế tác từ bạc 925 thường không mất bạc nhiều như bạc ta nên giá thành sẽ rẻ hơn so với dòng bạc ta.

- Xuất hiện rất nhiều hãng bạc 925 giả và bán với giá cực rẻ.

- Cần phải kiểm tra thật kỹ để nhận diện bạc 925 thật trước khi mua. 

- Dễ bị xỉn màu hơn so với bạc ta.

- Có thể dễ dàng chế tác các sản phẩm trang sức có độ chi tiết, tinh xảo cao và đa dạng các mẫu mã hơn.

Loại bạc nào tốt nhất?

Từ các thông tin trên có thể thấy rằng để xác định loại bạc nào tốt nhất sẽ phụ thuộc vào mục đích của người mua:

  • Nếu thích các trang sức đơn giản, không yêu cầu hình thức, chất lượng cao hoặc muốn đầu tư tích lũy có thể chọn bạc ta.
  • Còn nếu bạn muốn một trang sức đẹp mắt đeo hàng ngày có thể lựa chọn các chế tác từ dòng bạc S925.

Bạc nào đắt nhất?

Giá thành bạc ta là đắt nhất trong các dòng bạc hiện nay, giá bạc sẽ phụ thuộc vào độ nguyên chất của bạc mà bạc ta lại có độ nguyên chất cao nhất (chứa 99.99% bạc), khó gia công nên số tiền bỏ ra để gia công từ bạc ta sẽ cao hơn.

Bạc nào đắt nhất?

Bạc nào rẻ nhất?

Hiện nay, bạc 925 là loại bạc rẻ nhất vì trong cấu tạo chỉ chứa 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% các kim loại khác như đồng, niken... Bởi vì dễ chế tác, hàm lượng bạc nguyên chất cũng thấp hơn nên chi phí bỏ ra cho việc sản xuất các sản phẩm từ bạc 925 cũng sẽ thấp hơn bạc ta.

Bạc nào rẻ nhất?

Bạc 9999 giá bao nhiêu?

1 chỉ bạc trọng lượng 3.75 gam, giá bạc 999 mới nhất:

Giá bạc thế giới hôm nay (VNĐ)

Đơn vị

Mua

Bán

1 Ounce

718,000

723,000

1 Chỉ

86,617

87,228

1 Lượng

866,000

872,000

1 Kg

23,098,000

23,261,000

Bạc 999 có bị đen không?

Bạc 999 có bị đen sau một thời gian dài sử dụng, không chỉ bạc ta mà tất cả các dòng bạc hiện nay đều có thể bị đen. Nguyên nhân chính khiến bạc bị đen là do phản ứng hóa học giữa bạc với các hợp tác có chứa lưu huỳnh như trong không khí, trong suối nước nóng, thậm chí là ngay trong tuyến mồ hôi của con người. 

Cách nhận biết bạc ta?

Bạc ta chứa 99.99% bạc nguyên chất, bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy đo quang phổ để kiểm tra những trang sức bạc quan trọng, giá thành cao. Bằng cách phát hiện và phân tích các sóng bức xạ từ mẫu vật đó, máy quang phổ sẽ giúp bạn xác định được thành phần cụ thể của sản phẩm bạc và biết bạc đó là thật hay giả.

Cách nhận biết bạc ta?

Còn nếu kiểm tra tại nhà có thể sử dụng oxy già hay axit nitric và khò nhiệt để nhận biết bạc ta.

Bạc ta hay bạc 925 đắt hơn?

Bạc ta đắt hơn so với bạc 925 vì bạc ta có độ nguyên chất cao (chiếm 99.99%), mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng lại khó gia công nên số tiền bỏ ra để chế tác các dòng sản phẩm từ bạc ta sẽ cao hơn so với bạc 925. 

Bạc ta hay bạc 925 đắt hơn?

Trên thực tế Bạc Ý (925) thường được ưa chuộng trong sản xuất trang sức thời trang do thiết kế tinh xảo và mức độ phổ biến cao. Vì vậy khi cân nhắc cần quan tâm tới mục đích sử dụng. Nếu bạn muốn mua món đồ trang sức tinh xảo, hãy chọn bạc ý, bạc S925, nếu bạn muốn mua món đồ tốt cho sức khỏe, hãy chọn bạc ta - bạc 9999.

Các loại bạc làm trang sức gồm những loại nào?

Các loại bạc làm trang sức chủ yếu trên thị trường hiện nay là bạc ta, bạc Thái, bạc Ý và bạc xi và chúng đều có thể được dùng để chế tác trang sức. Tuy nhiên vì hàm lượng bạc nguyên chất khác nhau dẫn đến tính chất bạc khác nhau nên các thiết kế trang sức từ bạc cũng khác nhau về độ đa dạng, mẫu mã. 

Các loại bạc làm trang sức gồm những loại nào?

Bạc ta chứa 99.99% bạc nguyên chất nên có tính chất mềm, khó chế tác thành trang sức tinh xảo, chủ yếu được sử dụng trong sản xuất đồ gia dụng, thiết bị y tế, một số đồ trang sức và hệ thống tiền tệ. Bên cạnh đó, bạc nguyên chất có tác dụng kháng khuẩn, khử trùng nên có tác dụng bảo vệ sức khỏe, tránh gió hàn, kháng gió độc, được ưa chuộng làm trang sức cho các em bé nhỏ.

Các dòng bạc có thành phần 92.5% bạc nguyên chất và 7.25% kim loại khác, độ cứng cao, dễ chế tác, nên có mặt trong gần như tất cả các loại trang sức cho nam và nữ như vòng tay, lắc tay, lắc chân, bông tai, nhẫn hay trâm cài tóc, trâm cài áo,... Các trang sức từ bạc 925 rất được ưa chuộng vì độ bền cao, tốt, chất lượng, mẫu mã đa dạng lại có giá cả phù hợp.

Cách phân biệt vàng trắng với bạc?

Để phân biệt vàng trắng với bạc bạn có thể dựa trên một số tiêu chí dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Bạc 

Vàng trắng

Màu sắc

Màu trắng xám, độ phản quang sáng hơn vàng trắng

Có màu trắng sáng hơn, rực rỡ hơn bạc

Giá thành

Giá thấp

Cao hơn nhiều so với bạc

Độ cứng

Mềm hơn nhiều so với vàng trắng và có thể thay đổi hình dạng theo thời gian.

Lớp hoàn thiện cứng, bền hơn, có thể giữ được nhiều chi tiết phức tạp hơn so với bạc

Ký hiệu đánh dấu

Được đóng dấu bằng một dấu hiệu cho biết tỷ lệ phần trăm độ tinh khiết như 925

Được đóng dấu karat như 14K, 18K

Độ xỉn màu

Dễ bị đen và xỉn màu

Lâu bị xỉn màu hơn so với bạc

Cách phân biệt vàng trắng với bạc?

Bạc nhìn chung là có mức giá thành rẻ phù hợp với điều kiện của nhiều người, các sản phẩm trang sức từ bạc rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và có thẩm mỹ cao.  Để biết được có nên mua bạc hay không đọc ngay nội dung dưới đây nhé.

Nên mua loại bạc nào? Nên mua bạc 925 hay bạc ta?

Hiện nay, việc lựa chọn loại bạc phù hợp và chất lượng đang là mối quan tâm của nhiều người khi quyết định mua sắm đồ trang sức hay vật trang trí bằng bạc. Trên thị trường, có nhiều loại bạc khác nhau và mỗi loại phục vụ cho mục đích sử dụng cụ thể.

Công nghệ hiện đại đã giúp cải thiện chất lượng của các loại bạc, nên mua loại bạc nào sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng như làm đồ trang sức, đồ trang trí, đồ gia dụng, bạn có thể chọn loại bạc phù hợp. 

Nên mua bạc 925 hay bạc ta?
  • Trong ngành công nghiệp hiện nay, bạc nguyên chất được dùng làm chất dẫn, chất tiếp xúc, dùng trong tráng gương và quá trình điện phân của một số phản ứng hóa học. Với tính sát khuẩn bạc ta còn được sử dụng sản xuất các dụng cụ bị y tế.
  • Các dòng bạc 925 như bạc Ý, bạc Thái được ưa chuộng trong lĩnh vực trang sức, các sản phẩm như nhẫn, dây chuyền, lắc tay từ bạc 925 rất đa dạng về mẫu mã, thiết kế tinh xảo, cầu kỳ.
  • Bạc 950 được dùng phổ biến trong trang sức bạc cho trẻ nhỏ vì có tác dụng bảo vệ sức khỏe, kháng gió, tránh vi khuẩn độc hại từ không khí và phát hiện ra các độc tố trong cơ thể

Of The Sun - Thương hiệu trang sức bạc nữ tinh tế, độc đáo nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị lý tưởng để mua trang sức: nhẫn, khuyên tai dây chuyền… bạc, hãy đến ngay với thương hiệu Of The Sun nhé. Sở hữu những BST trang sức bạc 925 cao cấp đẹp long lanh với rất nhiều kiểu dáng, thiết kế cá tính, Of The Sun hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu trang sức sang trọng, tinh tế mà bất cứ người con gái nào cũng nên có.

 Vẻ đẹp không có giới hạn và không tuân theo bất cứ khuôn mẫu cụ thể nào, Of The Sun trân trọng tất cả vẻ đẹp của mọi người phụ nữ. Mỗi chế tác của chúng tôi giúp mọi người - dù là ai, dáng vóc ra sao - sẽ luôn tự hào khi nhìn vào gương và chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên hành trình đó.

Tham khảo thêm nhiều mẫu trang sức lấp lánh của Of The Sun tại đây nhé.

Bài viết trên giúp bạn có cái nhìn tổng quan và kiến thức về các loại bạc trên thị trường từ đó để phân biệt dễ dàng hơn. Chúc các bạn chọn được cho mình một loại bạc phù hợp nhất cho mình nhé.

Quan Tâm Nhất!